สมัครบัตรเครดิตยุค AEC อย่างไร


สมัครบัตรเครดิต AEC
    "AEC"  ดูจะเป็นคำยอดฮิตเหมือนกัน สำหรับปี 2558 ขณะนี้รัฐบาลเองก็กำลังพัฒนาในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสังคม เฐรษฐกิจ คมนาคม รวมทั้งการท่องเที่ยวด้วย และหลายๆคนคงมีโอกาสเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านของเราทั้งสิบประเทศมากขึ้น และไม่ว่าจะเดินทางไปทำธุรกิจหรือท่องเที่ยว แน่นอนว่าการใช้ "บัตรเครดิต" จะต้องเข้ามามีส่วนกับชีวิตเป็นอย่างมาก หากคุณกำลังคิดจะสมัครบัตรเครดิตสักใบ และคิดเผื่อไปถึงการใช้ชีวิตในการเป็นประชาคมอาเซียนในวันข้างหน้า การเลือกทำบัตรเครดิตแล้วได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มค่าและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ก็เป็นการมองอนาคตอย่างชาญฉลาดและลดความเสี่ยงจากการเป็นหนี้บัตรเครดิตอันไม่พึงประสงค์ "บัตรเครดิตไทยบล็อก" ขอแนะนำวิธีในการเลือกบัตรเครดิตเพื่อเข้าสู่ AEC มาฝากกันครับ

   -สัญชาติของเครือข่ายผู้ให้บริการบัตรเครดิต : เครือข่ายผู้ให้บริการบัตรเครดิตในที่นี้ก็คือ วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เอเม็กซ์ ฯลฯ โดยแบรนด์ระดับโลก และได้รับการยอมรับจากร้านค้าส่วนใหญ่ทั่วโลกที่เรารู้จักกันดีก็คือ วีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นโลโก้ที่เราคุ้นเคยกันดีบนบัตรเครดิตที่ออกให้โดยสถาบันการเงินในประเทศไทย นอกจากสองเจ้าบัตรเครดิตระดับโลกที่ว่า ก็ยังมีเครือข่ายผู้ให้บริการบัตรเจ้าอื่นๆ เช่น อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ก็ที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางเหมือนกัน โดยเฉพาะในโซนอเมริกา แต่อาจใช้ได้จำกัดกับร้านค้าในโซนอาเซียนเรา และในอนาคตข้างหน้า หากประชาคมอาเซียนมีการพัฒนาจนกลายเป็น ASEAN+3 ตามแผน คือมีจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย คุณอาจพิจารณาเลือกบัตรเครดิตของ CUP (China Union Pay) สำหรับการใช้จ่ายในประเทศจีน หรือ JCB (Japan Credit Bureau) สำหรับการใช้ในประเทศญี่ปุ่น ก็จะได้รับการยอมรับและสิทธิพิเศษบางประการเพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีสถาบันการเงินของไทยบางรายที่ออกบัตรจากเครือข่ายดังกล่าวให้ใช้บริการแล้ว
   -โปรโมชั่น และรายการส่งเสริมการขาย :
ก่อนออกเดินทาง ขอให้เช็คกับธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตให้เรา เพื่อสอบถามข้อมูลว่า ช่วงนี้มีโปรโมชั่น การจัดแคมเป็ญพิเศษ สเปเชียลโบนัส หรืออะไรทำนองนี้ ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญการใช้จ่ายที่เมืองนอกเป็นสกุลเงินต่างประเทศผ่านบัตรเครดิต แล้วได้คะแนนสะสมพิเศษหลายเท่า หรือใช้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตแล้วจะได้เงินคืนกี่เปอร์เซ็นต์ นี่คือสิทธิประโยชน์ที่คุณควรจะได้รับเพื่อแลกกับการใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องพิจารณาถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินด้วย แต่ถึงกระนั้น หลายคนก็เลือกที่จะใช้บัตรเครดิต เพราะไม่อยากเสี่ยงพกเงินสดจำนวนมาก หรือรับไม่ได้กับการใช้เงินไม่หมดแล้วต้องนำมาแลกคืนด้วยเรทที่ต่ำกว่า
   -กรณีต้องย้ายไปต่างประเทศ : หากการเปิด AEC ส่งผลให้คุณต้องย้ายไปทำงานหรือไปอยู่ที่ต่างประเทศ ก็มีเครือข่ายผู้ให้บริการบางรายที่มอบบริการ Transfer บัตร เพื่อให้คุณสามารถใช้บัตรในประเทศที่ย้ายไปอยู่ได้โดยจะช่วยย่นกระบวนการและความยุ่งยากต่างๆ นอกจากนั้นคุณเองก็สามารถสมัครบัตรเครดิตใหม่ในฐานะชาวต่างชาติได้ โดยใช้เอกสารต่างๆ ตามที่ธนาคารในแต่ละประเทศกำหนดเช่น จดหมายรับรองจากบริษัท Work Permit ฯลฯ ซึ่งก็ต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละธนาคารกันให้ดี ก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิตนะครับ

   และสุดท้าย ก็มีเรื่องฝากจาก "บัตรเครดิตไทยบล็อก" ของเรา ก็คือเมื่อนำบัตรเครดิตไปใช้ที่ต่างประเทศ ควรเลือกใช้กับร้านค้าที่น่าเชื่อถือและคอยมองเวลาพนักงานทำธุรกรรมที่เครื่องรูดบัตรเพื่อลดความเสี่ยงจากการโดนโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต โบราณท่านว่าไว้ กันไว้ดีกว่าแก้นะครับ....