กลโกงบัตรเครดิต 2016! ตื่นเช้ามาเป็นหนี้ 9 หมื่นกว่าบาท จากบัตรเครดิต เป็นไปได้ยังไง?

กลโกงบัตรเครดิต 2016
เป็นใครก็ต้องตกใจ เมื่อตื่นเช้าแล้วพบว่าตัวเองเป็นหนี้บัตรเครดิต 9 หมื่นกว่าบาท ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ไปทำธุรกรรมด้านการเงินอะไร นับวันรูปแบบ กลโกงจากบัตรเครดิตของเหล่ามิจฉาชีพมันจะต้องลึกลับซับซ้อนเข้าไปทุกที ยิ่งซับซ้อนโอกาสหาตัวเหล่ามิจฉาชีพก็ยิ่งสามารถทำได้ยาก เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ที่ใช้บัตรเครดิตเป็นประจำ หรือแม้แต่ผู้ที่มีบัตรเครดิตไว้ในครอบครองได้เป็นอย่างดี ว่าซักวันหนึ่ง คุณอาจจะตกเป็นเหยื่อกลโกงบัตรเครดิตก็ได้ หากไม่ระวัง แล้วก็บางครั้งถึงแม้จะระวังอย่างที่สุดแล้ว กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ก็ยังอาจทำให้เราเป็นเหยื่อได้ สำหรับผมคิดว่า สติ ควรจะมาเป็นอันดับแรก เช่น การรูดบัตรเครดิตในห้างหรือร้านค้าอะไรซักอย่าง เราควรดูพนักงานด้วยว่าไม่ได้รูดสองครั้ง หรือหลายเครื่องเป็นต้น ยอดที่ใช้ก็ไม่ควรให้สูงจนเกินไป เพราะหากเมื่อใดเราโดนกลโกงจากเหล่ามิจฉาชีพเข้าให้แล้ว ผมคิดว่า ยังไงๆ ธนาคารก็จะต้องรักษาผลประโยชน์ของธนาคารเป็นหลัก ในเมื่อเงินถูกจ่ายออกไปจากบัญชีเราแล้ว ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ทำ แต่กว่าจะสอบสวนหรือหาตัวผู้กระทำความผิด แพะก็ยังเป็นเจ้าของบัตรเครดิตอยู่ดี เรื่องต่อไปนี้จะเป็นข้อเตือนใจให้หลายคน สำหรับผู้ที่มี ผู้ที่ใช้บัตรเครดิต ว่าต้องพึงระวังให้มาก จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งต้องขอขอบพระคุณสมาชิกเว็บไซต์พันทิปชื่อ fourze ได้เขียนเล่าเหตุการณ์ในหัวข้อ “กลโกงบัตรเครดิตรูปแบบใหม่ เพื่อเอาเงินจากบัตรเครดิต ...BANK เข้าสู่บัญชี ...MONEY” ที่ตนเองถูกคนร้ายใช้กลโกงในการนำเงินจากบัตรเครดิตของธนาคารแห่งหนึ่ง เข้าสู่บัญชีที่ใช้สำหรับทำธุรกรรมการเงินของค่ายมือถือยักษ์ โดยคนร้ายทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือซึ่งใช้ข้อมูลบัตรประชาชนของเจ้าของกระทู้ เพื่อจะรับรหัส OTP สำหรับใช้ทำธุรกรรมการเงินต่อไป ข้อความระบุว่า...

เริ่มจากมี SMS เข้ามาที่โทรศัพท์ผมว่า "คุณเปลี่ยนเบอร์มือถือจาก 08x-xxxxxxx เป็น 095-xxxxxxx สำหรับ OTP-VbV" ตอน 00.49 น. ของวันที่ 29/04/16 ซึ่งผมมาเห็นข้อความดังกล่าว ก็ตอนเช้าแล้ว ลองเข้าเน็ตตรวจสอบดูว่าคือรหัสอะไร ปรากฎว่าเข้าไม่ได้ เลยลองสังเกตที่โทรศัพท์พบว่าสัญญาณเน็ตหายไป เลยโทรไปสอบถามที่ 1331 ให้พนักงานเปิดสัญญาณเน็ต ซึ่งผมไม่เอะใจอะไร จากนั้นได้โทรไป Call Center ของ KBANK ว่ารหัส OTP-VbV คืออะไร พนักงานบอกว่าเป็นรหัสที่ใช้ส่งเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ผมเลยบอกว่าเบอร์โทรนี้ไม่ใช่ของผม แล้วเปลี่ยนรหัสได้ยังไง จากนั้นเช็คการรูดในบัตรพบว่ามีการรูดซื้อสินค้าจาก TRUEMONEY เป็นจำนวนเงินกว่า 9x,xxx บาท ผมเลยถามว่าคลิปเสียงที่อัดไว้น่ะสามารถเอามาฟังได้ไหมว่าใช่เสียงผมหรือเปล่า พนักงานบอกว่า ทาง KBANK ไม่สามารถเทียบเสียงให้ได้ เลยให้ทาง Call Center ตรวจสอบแล้วให้รีบโทรมาบอกถึงวิธีแก้ไข  ระหว่างนี้เลยโทรไปที่ TRUEMOVE-H  เพื่อสอบถามว่า จะตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร มีวิธีการยังไงบ้าง แล้วก็เป็นโชคดีของผม เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์เติมเงินของ TRUEMOVE-H แต่พนักงานไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้ได้ ต้องมีใบแจ้งความ
             สักพัก Call Center ของ KBANK โทรมาบอกให้ทำรายการทักท้วง ว่าผมไม่ได้เป็นคนทำรายการดังกล่าว ซึ่งจะส่งเอกสารให้กรอก แล้วรอ 3 วันทำการ  *** ตรงนี้ที่ผมคิดว่า ถ้าผมรอ เรื่องจะช้ามาก แล้วอีกอย่าง ผมเป็นผู้เสียหายด้วย ***  ก็เลยไปแจ้งความ เพื่อเอาจดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H ว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นของใคร ระหว่างรอแจ้งความก็มีเจ้าหน้าที่จาก KBANK ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรายการบัตรเครดิตโทรมาว่า มีรายการบัญชีผิดปกติ ผมได้ทำรายการดังกล่าวหรือเปล่า ผมก็เลยแจ้งไปว่า ผมรู้แล้ว ทางพนักงานเลยบอกให้ทำรายการทักท้วงดังกล่าว แจ้งความเสร็จผมเลยไปที่ธนาคารกสิกรไทยที่ติดอยู่กับสถานีตำรวจ เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟัง  เจ้าหน้าที่ KBANK ก็ทักผมว่า วงเงินพี่ xx,xxx เอง แล้วคนร้ายรูด ไป 9x,xxxx บาท ได้ยังไง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็โทรเช็คที่ Call Center ให้ ปรากฎว่า คนร้ายได้เพิ่มวงเงินชั่วคราวของผมด้วย ซึ่งคนร้ายสามารถบอกข้อมูลของผมได้หมดเลย ถึงตรงนี้ ผมเลยรู้ว่าคนร้ายต้องมีหน้าบัตรเครดิตของผมแน่นอน (ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ KBANK ในธนาคารด้วย ที่คอยช่วยเหลือ เพราะ พนักงาน Call Center ของ KBANK บางคน ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเลย บอกให้รออย่างเดียว.... )
             หลังจากได้จดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H พบว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์ที่เปิดโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนของผม โดยเปิดไว้เมื่อวันที่ 04/03/59 เวลา 22.xx น. พร้อมมีการสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยสร้างเมลใหม่ขึ้นมา (เมลใหม่ที่สร้างก็เป็นชื่อของผมอีกเช่นกัน) เพื่อสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยเฉพาะ ถึงตรงนี้ทำให้ผมพอสรุปได้ว่า คนร้ายโอนเงินจากบัตรเครดิตของผมเข้าบัญชี TRUEMONEY ของคนร้าย  ซึ่งตอนนี้ผมได้ยื่นเรื่องไว้ที่ศูนย์ TRUEMOVE-H ด้วย เพื่อให้ทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

หากท่านใดต้องการดูรายละเอียดและความคืบหน้าของเหตุการณ์นี้ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่... pantip.com/topic/35111865 ซึ่งเจ้าของกระทู้จะอัพเดทความเคลื่อนของคดีล่าสุด เท่าที่ผมอ่านดู ก็มีประเด็นที่น่าสงสัยกับเหตุการณ์นี้ และคิดว่า...มันทำได้ด้วยหรือ?

  • ประการแรก การเปิดเบอร์ใหม่ สามารถใช้แค่สำเนาบัตรประชาชนได้หรือไม่
  • ประการที่สอง ข้อมูลของเจ้าของบัตรเครดิตไปอยู่กับคนร้ายได้อย่างไร และคนร้ายได้ข้อมูลมากจากไหน รวมถึงมีข้อมูลรายละเอียดของเจ้าของบัตรมากขนาดไหน
  • ประการที่สาม วงเงินยอดบัตรเครดิต สามารถทำรายการผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้หรือไม่ เรื่องนี้ผมสงสัยว่า ถ้าทำได้ สามารถทำได้ทุกธนาคาร ทุกสถาบันการเงินเลยหรือไม่ 

ซึ่งขณะนี้สมาชิกบางท่านก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า อาจจะเป็นคนใกล้ตัว จึงสามารถรู้ข้อมูลเจ้าของบัตรได้ละเอียดและลึกขนาดนี้ หรืออาจจะเกิดจากการโดนแฮคข้อมูล ถึงแม้ว่าเหล่ามิจฉาชีพจะได้ข้อมูลมาอย่างไร และทางใด เรา...ผู้ใช้บัตรเครดิต ผู้ครอบครองบัตรเครดิต ควรจะตระหนักเรื่องของความปลอดภัย เรื่องของกลโกงบัตรเครดิต ควรต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้น จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหล่ามิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยข้อมูลการเงิน แล้วต้องมานั่งคิด และแก้ปัญหา ขอเอากำลังใจช่วยให้สามารถรู้ต้นสายปลายเหตุ และจับมิจฉาชีพได้โดยเร็วครับ... บัตรเครดิตบล็อก