เริ่มจากมี SMS เข้ามาที่โทรศัพท์ผมว่า "คุณเปลี่ยนเบอร์มือถือจาก 08x-xxxxxxx เป็น 095-xxxxxxx สำหรับ OTP-VbV" ตอน 00.49 น. ของวันที่ 29/04/16 ซึ่งผมมาเห็นข้อความดังกล่าว ก็ตอนเช้าแล้ว ลองเข้าเน็ตตรวจสอบดูว่าคือรหัสอะไร ปรากฎว่าเข้าไม่ได้ เลยลองสังเกตที่โทรศัพท์พบว่าสัญญาณเน็ตหายไป เลยโทรไปสอบถามที่ 1331 ให้พนักงานเปิดสัญญาณเน็ต ซึ่งผมไม่เอะใจอะไร จากนั้นได้โทรไป Call Center ของ KBANK ว่ารหัส OTP-VbV คืออะไร พนักงานบอกว่าเป็นรหัสที่ใช้ส่งเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ผมเลยบอกว่าเบอร์โทรนี้ไม่ใช่ของผม แล้วเปลี่ยนรหัสได้ยังไง จากนั้นเช็คการรูดในบัตรพบว่ามีการรูดซื้อสินค้าจาก TRUEMONEY เป็นจำนวนเงินกว่า 9x,xxx บาท ผมเลยถามว่าคลิปเสียงที่อัดไว้น่ะสามารถเอามาฟังได้ไหมว่าใช่เสียงผมหรือเปล่า พนักงานบอกว่า ทาง KBANK ไม่สามารถเทียบเสียงให้ได้ เลยให้ทาง Call Center ตรวจสอบแล้วให้รีบโทรมาบอกถึงวิธีแก้ไข ระหว่างนี้เลยโทรไปที่ TRUEMOVE-H เพื่อสอบถามว่า จะตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร มีวิธีการยังไงบ้าง แล้วก็เป็นโชคดีของผม เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์เติมเงินของ TRUEMOVE-H แต่พนักงานไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้ได้ ต้องมีใบแจ้งความ
สักพัก Call Center ของ KBANK โทรมาบอกให้ทำรายการทักท้วง ว่าผมไม่ได้เป็นคนทำรายการดังกล่าว ซึ่งจะส่งเอกสารให้กรอก แล้วรอ 3 วันทำการ *** ตรงนี้ที่ผมคิดว่า ถ้าผมรอ เรื่องจะช้ามาก แล้วอีกอย่าง ผมเป็นผู้เสียหายด้วย *** ก็เลยไปแจ้งความ เพื่อเอาจดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H ว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นของใคร ระหว่างรอแจ้งความก็มีเจ้าหน้าที่จาก KBANK ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรายการบัตรเครดิตโทรมาว่า มีรายการบัญชีผิดปกติ ผมได้ทำรายการดังกล่าวหรือเปล่า ผมก็เลยแจ้งไปว่า ผมรู้แล้ว ทางพนักงานเลยบอกให้ทำรายการทักท้วงดังกล่าว แจ้งความเสร็จผมเลยไปที่ธนาคารกสิกรไทยที่ติดอยู่กับสถานีตำรวจ เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่ KBANK ก็ทักผมว่า วงเงินพี่ xx,xxx เอง แล้วคนร้ายรูด ไป 9x,xxxx บาท ได้ยังไง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็โทรเช็คที่ Call Center ให้ ปรากฎว่า คนร้ายได้เพิ่มวงเงินชั่วคราวของผมด้วย ซึ่งคนร้ายสามารถบอกข้อมูลของผมได้หมดเลย ถึงตรงนี้ ผมเลยรู้ว่าคนร้ายต้องมีหน้าบัตรเครดิตของผมแน่นอน (ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ KBANK ในธนาคารด้วย ที่คอยช่วยเหลือ เพราะ พนักงาน Call Center ของ KBANK บางคน ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเลย บอกให้รออย่างเดียว.... )
หลังจากได้จดหมายไปยื่นที่ TRUEMOVE-H พบว่า เบอร์ 095-xxxxxxx เป็นเบอร์ที่เปิดโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนของผม โดยเปิดไว้เมื่อวันที่ 04/03/59 เวลา 22.xx น. พร้อมมีการสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยสร้างเมลใหม่ขึ้นมา (เมลใหม่ที่สร้างก็เป็นชื่อของผมอีกเช่นกัน) เพื่อสร้างบัญชี TRUEMONEY โดยเฉพาะ ถึงตรงนี้ทำให้ผมพอสรุปได้ว่า คนร้ายโอนเงินจากบัตรเครดิตของผมเข้าบัญชี TRUEMONEY ของคนร้าย ซึ่งตอนนี้ผมได้ยื่นเรื่องไว้ที่ศูนย์ TRUEMOVE-H ด้วย เพื่อให้ทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าว
- ประการแรก การเปิดเบอร์ใหม่ สามารถใช้แค่สำเนาบัตรประชาชนได้หรือไม่
- ประการที่สอง ข้อมูลของเจ้าของบัตรเครดิตไปอยู่กับคนร้ายได้อย่างไร และคนร้ายได้ข้อมูลมากจากไหน รวมถึงมีข้อมูลรายละเอียดของเจ้าของบัตรมากขนาดไหน
- ประการที่สาม วงเงินยอดบัตรเครดิต สามารถทำรายการผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้หรือไม่ เรื่องนี้ผมสงสัยว่า ถ้าทำได้ สามารถทำได้ทุกธนาคาร ทุกสถาบันการเงินเลยหรือไม่
ซึ่งขณะนี้สมาชิกบางท่านก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า อาจจะเป็นคนใกล้ตัว จึงสามารถรู้ข้อมูลเจ้าของบัตรได้ละเอียดและลึกขนาดนี้ หรืออาจจะเกิดจากการโดนแฮคข้อมูล ถึงแม้ว่าเหล่ามิจฉาชีพจะได้ข้อมูลมาอย่างไร และทางใด เรา...ผู้ใช้บัตรเครดิต ผู้ครอบครองบัตรเครดิต ควรจะตระหนักเรื่องของความปลอดภัย เรื่องของกลโกงบัตรเครดิต ควรต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้น จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหล่ามิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยข้อมูลการเงิน แล้วต้องมานั่งคิด และแก้ปัญหา ขอเอากำลังใจช่วยให้สามารถรู้ต้นสายปลายเหตุ และจับมิจฉาชีพได้โดยเร็วครับ... บัตรเครดิตบล็อก