บัตรเครดิตธนาคารไหนดี ใช้แล้วได้กำไรเห็นๆ

บัตรเครดิตธนาคารไหนดี
       ในหลายๆ บทความของเรา ได้เปรียบเทียบ "บัตรเครดิต" เป็นเสมือนดาบสองคม ก็เพราะว่าบัตรเครดิตมันมีทั้งข้อดีข้อเสีย มันมีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่การใช้ของแต่ละคน หรืออยู่ที่พฤติกรรมเจ้าของบัตรเครดิตนั่นเอง หากใช้ให้เป็น ไม่ว่าคุณจะตั้งคำถามว่า "บัตรเครดิตอะไรดี" ทุกธนาคารเจ้าของบัตรก็ล้วนแล้วแต่มีข้อดี ให้คุณ เป็นประโยชน์กับเจ้าของบัตรเครดิต ในทางตรงกันข้าม หากคุณใช้ไม่เป็น ถ้าคุณจะตั้งคำถามว่า "บัตรเครดิตธนาคารไหนดี" ไม่ว่าธนาคารไหนๆ ก็ล้วนมีข้อเสีย มีโทษ ทำความเสื่อมเสีย ทำความเดือดร้อนให้กับเจ้าของบัตรเครดิตแทบทั้งสิ้น การมีบัตรเครดิตจึงไม่ใช่แค่เพียงการมีบัตรพลาสติกใบหนึ่ง คิดอยากได้อะไรก็แค่รูดปรื๊ด รูดปรื๊ด ถ้าทำแบบนี้ ไม่นานบัตรเครดิต บัตรพลาสติกใบเล็กๆ ใบนี้ จะทำความเดือดให้คุณอย่างคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ที่กล่าวมาลักษณะนี้ ไม่ได้ต้องการจะขู่หรือทำให้กลัว จากการใช้บัตรเครดิตแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการจะให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบัตรเครดิตทุกท่าน คิดก่อนใช้ และต้องใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี ซึ่งถ้าใช้ให้ถูกแล้ว บัตรพลาสติกใบนี้ก็จะแปลงร่างเป็นบัตรที่สามารถทำกำไรให้เจ้าของบัตรอย่างสบายๆ ไม่ใช่บัตรสร้างหนี้อย่างที่เรากลัวกัน เพราะเราจะได้รับประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิตให้เป็นนั่นเอง แล้วก็ไม่จำเป็นต้องถามว่า บัตรเครดิตธนาคารไหนดี บัตรเครดิตอะไรดี เพราะทุกธนาคารเจ้าของบัตร ทุกสถาบันการเงินเจ้าของบัตร ล้วนก็ให้สิทธิประโยชน์แตกต่างกันออกไป บัตรเครดิต ชื่อก็บอกอยู่แล้ว คำว่า เครดิต  ผู้เป็นเจ้าของบัตรย่อมได้รับ เครดิต หรือ วงเงิน ในอนาคตมาใช้ก่อน ซึ่งมากกว่าฐานเงินเดือนจริงเจ้าของบัตรเสียด้วยซ้ำ และมีแนวโน้มว่าในอนาคตผู้ออกบัตรจะเพิ่มวงเงินขึ้นเรื่อย ๆ แต่...คุณก็ต้องมีวินัยในการชำระเงินอย่างดีด้วย คุณจึงจะสามารถนำวงเงินในอนาคตที่ว่านี้ไปใช้ได้ฟรี ๆ และด้วยความสะดวกสบายเช่นนี้เองที่ทำให้ผู้คนหันมาใช้บริการบัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซ้ำร้ายบางคนก็สนุกสนานกับการจับจ่ายจนยอดบัญชีบัตรเครดิตพุ่งพรวด ๆ เกินกำลังที่จะสามารถชำระคืนได้ครบ คราวนี้เองที่บัตรเครดิตจะเปลี่ยนบทบาทจากนายธนาคารผู้แสนดี มาสวมบทเจ้าหนี้จอมโหด มอบอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต จำนวนมหาโหดให้คุณตั้งแต่ 20-28% ในแบบที่คุณไม่อาจปฏิเสธได้ ไปจนกว่าคุณจะชำระยอดบัญชีที่ติดค้างไว้จนหมด ใช้เป็น มีแต่ได้ ไม่มีเสีย แล้วใช้อย่างไร จึงเรียกว่า ใช้ให้เป็น ใช้อย่างไร จึงจะได้กำไรเห็นๆ เรามีวิธีมาแนะนำ ดังนี้ครับ...

  • จำเป็น-วินัย-วางแผน ; ถามตัวเองว่า มีความจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตหรือไม่ มีรายรับเท่าไร ถ้าคำตอบคือ จำเป็น และมีรายรับมากพอ คำถามต่อไปคือ คุณมี "วินัย" มากพอที่จะใช้บัตรเครดิตหรือไม่ และวางแผนการใช้จ่ายเป็นหรือเปล่า เช่น ไม่ใช้บัตรเครดิตตามอารมณ์จนเกินวงเงิน แต่ใช้เท่าที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น หลังจากนั้น เมื่อถึงกำหนดชำระ คุณควรจ่ายให้ตรงเวลาและเต็มจำนวนทุกครั้งวิธีนี้นอกจากจะไม่เสียดอกเบี้ยแล้ว ผู้ออกบัตรยังอาจสมนาคุณด้วยการเพิ่มวงเงินเผื่อใช้ยามฉุกเฉินให้ด้วย
  • สะสมคะแนน/สะสมแต้ม ; ผู้ออกบัตรมักกำหนดให้มีการสะสม "คะแนน" ตามยอดการใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ถือบัตรสามารถนำคะแนนที่ได้ไปแลกของสมนาคุณที่ผู้ออกบัตรเตรียมไว้ หรือไปแลกซื้อสินค้าที่นำมาร่วมรายการได้ในราคาพิเศษ ขอแนะนำว่า หากเป็นการใช้บัตรเครดิตกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าน้ำมันรถ ค่าอาหารก็เป็นการสมควร แต่ถ้าต้องพยายามใช้บัตรซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็นเพียงเพื่อจะสะสมแต้มไว้แลกของรางวัลละก็... ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
  • โปรโมชั่นลดแล้ว...ลดอีก ; ผู้ออกบัตรบางรายอาจมีข้อเสนอที่ดึงดูดใจเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น ไม่ว่าคุณจะมีแต้มสะสมหรือไม่ คุณก็สามารถยื่นบัตรเครดิตเพื่อรับส่วนลดพิเศษเพิ่มได้ทันที หรือบางครั้งก็เป็นการมอบของสมนาคุณให้ผู้ถือบัตรแบบให้เปล่า เพียงมียอดการใช้จ่ายตามที่กำหนด อย่างไรก็ตาม คุณต้องถามตัวเองให้ดีว่าต้องการสินค้าชิ้นนั้น  ๆ จริงหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจกลายเป็นคนที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปกับข้าวของที่ไม่จำเป็น
  • รับเอกสิทธิ์พิเศษ ; ผู้ออกบัตรบางรายจะมอบวงเงินประกันชีวิตเพิ่มเติมให้ผู้ถือบัตร หากชำระผ่านบัตรเครดิต บางรายมีบริการห้องรับรองให้กับผู้ถือบัตรระหว่างรอการขึ้นเครื่องบินบริการที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ (เป็นบางบัตร และบางธนาคารเจ้าของบัตรนะครับ ต้องศึกษากันให้ดีๆ)
  • ผ่อนชำระ 0 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันผู้ออกบัตรแทบทุกรายมักมอบข้อเสนอจูงใจให้ผู้ถือบัตรไม่ต้องเสียเงินก้อนโตในการซื้อสินค้า โดยผู้ถือบัตรสามารถผ่อนชำระสินค้าได้ง่าย ๆ ด้วยดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระตั้งแต่ 6 เดือน หรือ 10 เดือน ลักษณะนี้เป็นต้น
  • ใช้ดีมีคืนเงิน สถาบันการเงินผู้ออกบัตรเครดิตบางแห่งยังมอบข้อเสนอ "คืนเงิน" ให้กับผู้ถือบัตรหลังการจับจ่าย ไม่ว่าจะช้อปปิ้ง รับประทานอาหาร หรือเติมน้ำมันรถ ตามแต่เงื่อนไขของแต่ละบัตร โดยจะคืนเงินให้ในรอบบัญชีถัดไปในจำนวน 1-3 เปอร์เซ็นต์
  • ประหยัดเวลา ผู้ถือบัตรสามารถชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายประจำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือค่าสินค้าจากการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านบัญชีที่ผูกกับบัตรเครดิตได้ จะช่วยให้ประหยัดทั้งเวลา ค่าเดินทาง และแก้ปัญหาหลงลืมเมื่อถึงกำหนดชำระได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บัตรเครดิตธนาคารไหนดี ใช้แล้วได้กำไรเห็นๆ สิทธิประโยชน์และข้อเสนอต่าง ๆ นั้น ล้วนเป็นไปตามที่ผู้ออกบัตรแต่ละรายกำหนด ดังนั้นควรศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีก่อนจะตัดสินใจใช้บัตรเครดิตแต่ละประเภท สิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่ว่าคุณจะใช้บัตรเครดิตด้วยเหตุผลใดขอให้คุณอยู่ในฐานะ "นาย" คือเป็นผู้ควบคุมการใช้บัตรเครดิต ใช้บัตรให้เป็น ใช้บัตรเครดิตเมื่อมีเหตุจำเป็นจริงๆ ชำระให้ตรง และพยายามปิดยอดหนี้ให้หมดโดยเร็ว ถ้าทำได้ ไม่ว่าคุณจะใช้บัตรเครดิตธนาคารไหน ก็ได้กำไรเห็นๆ ทุกใบ แน่นอน!