บัตรเครดิตใบเดียว หรือบัตรเครดิตหลายใบ : ตัดสินใจยังไงดีนะ

บัตรเครดิตใบเดียว หรือบัตรเครดิตหลายใบ
บัตรเครดิตใบเดียว หรือบัตรเครดิตหลายใบ : ตัดสินใจยังไงดีนะ @#& การมีบัตรเครดิตใบเดียว ก็มีข้อดีไปอีกแบบ หรือการมีบัตรเครดิตหลายใบก็มีข้อดีอีกเช่นกัน บางครั้งหลายคนอาจจะตัดสินใจไม่ได้ กังวลใจว่า ตกลงแล้วเราควรใช้แค่บัตรเครดิตใบเดียว หรือว่า ควรจะมี ควรจะใช้บัตรเครดิตหลายใบกันแน่ ส่วนมากคนที่มีความคิดเช่นนี้มักจะเป็นผู้ที่มีรายได้จำนวนไม่มากนัก ถ้ามีรายได้สูงๆ แน่นอน จะมีซักกี่ใบก็แล้วแต่ท่านต้องการ แต่สำหรับใครที่ไม่ได้มีรายได้อยู่ในขั้นนั้น ต้องมีภาระ (บ้าง) ต้องกังวลกับเรื่องใช้จ่าย (บ้าง) หากคุณเป็นคนกลุ่มนี้ที่ผมกำลังกล่าวถึง และกำลังกังวลว่าจะมีบัตรเครดิตเพิ่มอีกสักใบดีหรือไม่ บัตรเครดิตบล็อก กำลังนำเสนอข้อมูลมีประโยชน์เกี่ยวกับบัตรเครดิต เรื่อง บัตรเครดิตใบเดียว หรือบัตรเครดิตหลายใบ จะตัดสินใจยังไงดี หากใครยังติดสินใจไม่ได้ แนะนำให้ลองอ่าน และพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วยตัวของท่านเอง ก่อนจะสมัครบัตรเครดิตอีกซักใบกันก่อนนะครับ...


  • สามารถสำรองไว้เผื่อบัตรเก่าวงเงินเต็ม : ในชีวิตของคนเรา เต็มไปด้วยเรื่องไม่คาดคิดมากมาย บางเรื่อง บางอย่างก็คาดหมายได้ แต่บางเรื่องก็ไม่เป็นไปตามที่เราคาดคิด เรื่องเงินก็เช่นกัน ในวันหนึ่งๆ ต้องใช้จ่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือการกู้ยืมต่าง ๆ เพื่อซื้อสินทรัพย์และการลงทุน ซึ่งถ้าใช้จ่ายสิ่งเหล่านี้ด้วยบัตรเครดิตเพียงใบเดียว ก็อาจจะพลาดสิทธิพิเศษอื่น ๆ ได้หากคุณใช้จ่ายเต็มวงเงินพอดิบพอดี ในช่วงที่ทางห้างร้านหรือธนาคารเพิ่งเสนอโปรโมชั่นใหม่ ๆ ออกมา ดังนั้นการมีบัตรเครดิตไว้สำรองจ่ายอีกใบจะทำให้คล่องตัวขึ้น และไม่พลาดโปรโมชั่นบัตรเครดิต แบบที่เรียกว่า หนึ่งปีมีโปรโมชั่นครั้งนี้ ครั้งเดียว เป็นต้น
  • ผ่อนของโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% : หากคุณมีบัตรเครดิตเอาไว้ใช้จ่ายเป็นประจำอยู่แล้ว 1 ใบ แต่อยากได้บัตรเครดิตเจ้าใหม่ที่มักมีโปรโมชั่นผ่อนของ ในอัตราดอกเบี้ย 0% อยู่เสมอ ๆ อาจจะลองสมัครบัตรเครดิตใบใหม่ถือเอาไว้ เผื่อวันไหนเจอโปรโมชั่น 0% กับเจ้าสิ่งของชิ้นที่คุณอยากได้มานาน จะได้ซื้อได้ทันที ส่วนบัตรที่มีอยู่แล้วก็เอาไว้ใช้จ่ายย่อย ๆ เช่น เติมน้ำมัน เป็นต้น
  • รวมหนี้ทั้งหมดเป็นก้อนเดียวกัน : การรวมหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดไว้ในบัตรเครดิตใบใหม่ ก็ช่วยให้คุณจัดการชำระหนี้ได้ง่ายขึ้นมาก เพราะนอกจากจะไม่ต้องจดจำวันครบกำหนดชำระหนี้หลาย ๆ วัน ยังเป็นการคิดดอกเบี้ยทางเดียว แต่อย่างไร อัตราดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตเป็นอัตราที่สูง การรวมหนี้ให้สูงขึ้น คุณจะต้องมั่นใจว่าชำระหนี้ไหว และสำหรับบัตรเครดิตใบเก่า เราควรเก็บไว้ หากยังสามารถนำสิทธิพิเศษต่าง ๆ มาใช้ได้อยู่ ซึ่งอันนี้ต้องพิจารณาร่วมกับค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มเติมกันด้วยนะครับ
  • ไปเที่ยวต่างแดนได้สะดวกขึ้น : เนื่องจากการเดินทางแต่ละครั้งมีค่าธรรมเนียมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน กดเงินจากตู้เอทีเอ็มข้ามประเทศ และอื่น ๆ อีกมากมาย หากบัตรเครดิตใบเก่าไม่ได้ช่วยลดหย่อนในส่วนนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะมีบัตรเครดิตอีกใบเอาไว้ใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไกลโดยเฉพาะ เพื่อตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป หรือจะมีบัตรเครดิตที่แยกระหว่าง วีซ่า กับ มาสเตอร์การ์ด เพื่อให้เข้ากับข้อแม้การรับบัตรเครดิตในประเทศต่าง ๆ ด้วย
  • สร้างประวัติทางการเงิน เพื่อเพิ่มเครดิตขอสินเชื่อครั้งต่อไป : เรื่องนี้แม้จะไม่เป็นการได้รับผลประโยชน์จากทางตรงของการมีบัตรเครดิต แต่ก็ได้รับผลประโยชน์จากทางอ้อม ผมยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขอสินเชื่อและอยากให้มีโอกาสผ่านมากขึ้น ก็ควรสร้างประวัติทางการเงินให้มีความน่าเชื่อถือ ทั้งหมดนี้สามารถทำได้โดยเริ่มจากการสมัครบัตรเครดิตเพิ่มอีกหนึ่งใบ และรับผิดชอบยอดการใช้จ่ายให้เต็มจำนวนและตรงเวลา เพราะจะเป็นหลักฐานชั้นดี หากคุณสามารถรับผิดชอบบัตรเครดิตได้มากกว่าใบเดียว อย่าลืมนะครับ สมัครบัตรเครดิตแล้ว มีบัตรเครดิตแล้ว มีหนี้บัตรเครดิตแล้ว ก็ต้องชำระหนี้บัตรเครดิตให้เต็มจำนวน และตรงตามเวลาด้วย หากชำระไม่ตรงตามจำนวนและตามกำหนดเวลา มันจะกลายเป็นข้อเสียที่จะต้องคืนสู่ผู้ถือบัตรเครดิต และอาจทำให้สินเชื่อที่ต้องการจะขอถูกปฏิเสธโดยง่าย เพราะท่านผิดนัดชำระหนี้นั่นเอง


    การใช้บัตรเครดิตหลายใบ ไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวเองอย่างที่คิดเสมอไป หากมีการบริหารและจัดการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใช้ เรื่องชำระหนี้จากบัตรเครดิต สำหรับบัตรเครดิตนั้นหากใช้เป็นจะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของอีกทางหนึ่งได้อย่างสบายเลยทีเดียว แต่มีสิ่งที่ต้องทำและจำให้ได้ นั่นคือ ไม่ใช้บัตรเครดิตหากไม่จำเป็นจริงๆ จ่ายหนี้ให้ตรง และพยายามปิดยอดหนี้ให้เร็วที่สุด ถ้าทำได้จะใช้บัตรเครดิตกี่ใบๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ...