บัตรเครดิต มีแล้วใช้ให้เป็น ไม่ปวดหัว ไม่ปวดตับ!

"บัตรเครดิต"
   หลังจากผ่านพ้นคำถามอันน่าปวดหัว "สมัครบัตรเครดิตธนาคารไหนดี" ท้ายที่สุดแล้วธนาคารก็คงอนุมัติบัตรเครดิตให้ หากท่านอยู่ในกฏเกณฑ์ และข้อกำหนดของธนาคารเจ้าของบัตร หลายคนคิดว่า พอได้บัตรเครดิตแล้วก็คงคิดว่าไว้รูดซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ เสร็จแล้วก็จ่ายเงินคืน ก็เป็นอันจบ แต่ผมอยากบอกว่า ปัญหาของผู้ใช้บัตรเครดิตยังมีอีกหลายปัญหา ผมยกตัวอย่าง เช่น ปัญหาหนี้บัตรเครดิต ซึ่งถ้าจะพูดกันตามตรงแล้ว ก็เกิดจากใช้บัตรเครดิตไม่เป็นนั่นเอง "บัตรเครดิต" แน่นอนผู้ที่จะเป็นเจ้าของสิ่งนี้ได้จะต้องมีเครดิตอย่างไม่ต้องสงสัย และเพราะคำว่า เครดิตนี่เอง ทำให้บางครั้ง พวกเรา เหล่าคนใช้บัตรเครดิตมักใช้จ่ายแต่ละครั้งโดยไม่ระวัง ทั้งนี้ก็อาจจะเป็นเพราะว่า บัตรเครดิตนี้มีความสะดวก คล่องตัว ซื้อสินค้าก็แค่รูด เซ็นต์ชื่อให้พนักงานขาย ก็เสร็จแล้ว เรียกว่า เท่ห์ มีระดับ ไม่ต้องใช้เงินสดซื้อ แต่ได้สินค้าเหมือนคนที่ใช้เงินสดซื้อ การใช้บัตรเครดิตให้เป็นนั้น เช่น ใช้เพื่อเป็นส่วนลด เพื่อสะสมคะแนน จะมีประโยชน์ และไม่กลายเป็นปัญหาภาระหนี้ในอนาคตด้วยการจ่ายชำระเต็มจำนวน แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีนอกจากจะเป็นโทษต่อผู้ใช้แล้วยังอาจส่งให้ผู้ใกล้เคียงกับผู้ใช้บัตรเครดิตเดือดร้อนไปด้วยก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น กรณีชำระหนี้ไม่ไหว อาจทำให้ครอบครัวเดือดร้อนด้วยก็ได้ หลายคนจึงมักเปรียบเทียบบัตรเครดิตเป็นเสมือนดาบสองคม บัตรเครดิต บล็อก กำลังจะนำพาทุกท่านไปสู่วิธีใช้บัตรเครดิตให้เป็น จะได้ไม่ปวดหัว ไม่ทำให้ครอบครัวต้องเดือดร้อน มีวิธีอย่างไร ... ตามนี้เลยครับ

  • ใช้บัตรเครดิตเมื่อมีความจำเป็นฉุกเฉิน เมื่อมีความจำเป็นที่ต้องใช้ ในกรณีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทัน หรือไม่คาดคิดมาก่อน เช่น คุณพ่อประสบอุบัติเหตุต้องรักษาพยาบาลโดยทันที รถยนต์ที่ใช้ประจำอยู่ๆ ก็เสีย ต้องรีบซ่อมอย่างเร่งด่วน เพราะหากไม่รีบซ่อมอาจทำให้ชีวิตประจำวันที่เป็นอยู่ต้องสะดุดลงไป ดังนั้น หากมีบัตรเครดิตไว้จะช่วยให้สามารถลดความตึงเครียดทางด้านการเงินไปได้ชั่วคราว    
  • ใช้เมื่อมีความจำเป็นตามฤดูกาล บางทีความจำเป็นประเภทนี้ก็สามารถคาดเดาได้ เช่น ค่าเทอม ที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกภาคการศึกษา ค่าเบี้ยประกันชีวิต ไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยรายเดือน หรือรายปี ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ค่าต่อทะเบียนรถ รวมไปถึงเทศกาลต่างๆ ที่ต้องจับจ่ายใช้สอย เช่น เทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ซึ่งในแต่ละช่วงอาจต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะทำให้มีความสะดวก ไม่ต้องถือเงินสดจำนวนมากไปใช้จ่าย
  • ใช้เมื่อมีสิทธิพิเศษร่วมกับบัตรเครดิต เช่น การซื้อของจำเป็น หากชำระผ่านบัตรเครดิตจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติม ได้รับของแถมเพิ่มเติม หรือได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้น ดังนั้น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น
ไม่ว่าจะใช้บัตรเครดิตเมื่อมีความจำเป็นฉุกเฉิน หรือใช้เมื่อมีความจำเป็นตามฤดูกาล หรือ ใช้เมื่อมีสิทธิพิเศษร่วมกับบัตรเครดิต ทั้งหมดล้วนแล้วแต่จะเกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้บัตรเครดิต เมื่อผู้ใช้บัตรเครดิตนั้นใช้ให้เป็น และต่อไปนี้คือข้อแนะนำเพียงเล็กน้อย แต่จะทำให้ผู้ใช้บัตรเครดิตได้รับประโยชน์สูงสุด นั่นคือ...

  1. ชำระหนี้บัตรเครดิตให้ตรงเวลา เพื่อรักษาเครดิตของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ และไม่ต้องกังวลต่อการถูกติดตามทวงหนี้ 
  2. พยายามชำระหนี้ให้เต็มจำนวน ถึงแม้ว่าการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้า จะสามารถจ่ายขั้นต่ำเพียง 10% ได้ก็ตาม แต่การจ่ายเต็มจำนวนหนี้ที่เกิดขึ้นในแต่ละงวด จะช่วยให้มีวินัยในการใช้จ่ายบัตร และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยที่สูงถึง 20% เพราะการคิดดอกเบี้ยจะเริ่มคิดตั้งแต่วันที่มีการบันทึกยอดการใช้จ่าย ไม่ใช่คิดตั้งแต่วันที่ครบกำหนด ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดกัน ที่สำคัญบริษัทเจ้าของบัตรยังคิดดอกเบี้ยทุกวันจนกว่าจะปิดหนี้บัตรเครดิตทั้งหมดด้วย
  3. การกดเงินสดจากบัตรเครดิต แนะนำให้ใช้เฉพาะกรณีที่มีเหตุจำเป็นจริงๆ หรือในกรณีรีบด่วนเท่านั้น และก่อนใช้ควรศึกษาค่าธรรมเนียมในการกดเงินสด รวมถึงอัตราดอกเบี้ยจ่ายที่เราต้องจ่ายให้กับบริษัทเจ้าของบัตรเครดิตด้วย
  4. ไม่ใช้จ่ายเกินความสามารถในการชำระ แม้ว่าบัตรเครดิตจะให้วงเงินในการจับจ่ายเป็นจำนวนมาก ก็อย่าได้เผลอใจใช้จ่ายเต็มที่ตามวงเงินที่ได้รับ ควรใช้จ่ายตามความจำเป็นและพอดี เมื่อรูดบัตรเครดิตแล้วแนะนำให้กันเงินในจำนวนเท่ากับที่ใช้จ่ายผ่านบัตร เพื่อให้มีความสามารถในการจ่ายชำระ และยังแสดงถึงความมีวินัยในการใช้จ่ายอีกด้วย

     บัตรเครดิต หากว่าใช้ให้เป็นแล้ว ไม่ได้เป็นเพียงการใช้เพื่อสร้างภาระหนี้เพียงอย่างเดียว แต่หากใช้ให้ถูกวิธี ถูกเวลา ถูกโอกาส ผู้ใช้บัตรเครดิตก็จะได้รับประโยชน์มากกว่าจะเป็นโทษ ขอเพียงแค่เราใช้สติพิจารณาให้เห็นถึงความจำเป็นนั้นๆ บัตรเครดิตใช้ให้เป็น ย่อมเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถกระทำได้