ศคง. มีบทบาทหน้าที่หลัก ดังนี้
- ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน : เกี่ยวกับบริการทางการเงินของสถาบันการเงินและผู้ให้บริการทางการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. เพื่อเป็นช่องทางรับฟัง ช่วยแก้ไขปัญหา และติดตามผลให้แก่ประชาชน รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการทางการเงินที่ ธปท. ดูแล ได้แก่ ธนบัตร พันธบัตร และกฎระเบียบธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ
- ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับบริการทางการเงิน : เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เบื้องต้นทางการเงินอย่างเพียงพอที่จะดูแลตัวเองได้ เข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเอง รู้จักวางแผนการเงินสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสมและรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกง โดยดำเนินการผ่านสื่อความรู้และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
- ส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของ ธปท. : ในการกำกับดูแลให้สถาบันการเงินให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม โดยการส่งผ่านข้อมูลปัญหา ข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการกำหนดนโยบายตรวจสอบและกำกับดูแลสถาบันการเงินให้ดำเนินการอย่างถูกต้องและคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ใช้บริการทางการเงินต่อไป
ประชาชนสามารถติดต่อ ศคง. เพื่อขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนได้หลายช่องทาง ดังนี้
- ติดต่อด้วยตัวเอง หรือจดหมาย
- ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ (อาคาร 3 ชั้น 5) 273 ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
- ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน สำนักงานภาคเหนือ 68/3 ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 โทรสาร : 0-5393-1103
- ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 393 ถ.ศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 โทรสาร : 0-4324-1045
- ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน สำนักงานภาคใต้ 472 ถ.เพชรเกษม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 โทรสาร : 0-7423-4701
- ติดต่อทางโทรศัพท์ ผ่าน Call Center หมายเลข 1213
- แฟกซ์ ท่านสามารถ download แบบฟอร์มการร้องเรียน ได้ ที่นี่ หลังจากนั้นส่งไปที 02-2836151
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ท่านสามารถ download แบบฟอร์มการร้องเรียน ได้ ที่นี่ หลังจากนั้นส่งแบบฟอร์มร้องเรียนไปที่ fcc@bot.or.th
- ร้องเรียนออนไลน์ ได้ที่นี่