สมัครบัตรเครดิตอะไรดี?

บัตรเครดิตธนาคารไหนดี
#สมัครบัตรเครดิตอะไรดี? เชื่อหรือไม่ว่า จำนวนผู้ที่ต้องการสมัครบัตรเครดิต แต่มักจะค้นหาผ่านคำว่า "สมัครบัตรเคดิตอะไรดี" ตามด้วย ดีที่สุด หรือตามด้วยปีนั้นๆ มีนำนวนไม่น้อย และกำลังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุเป็นผลว่า ทำไมผู้ให้บริการบัตรเครดิตต่างๆ ต้องแข่งขันด้านการให้บริการ โปรโมชั่น ส่วนลด ส่วนเสริมจากบัตรเครดิต ซึ่งนับวันก็ยิ่งทวีรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ผู้คนที่ถือบัตรเครดิตแทบจะเลือกไม่ถูกเลยว่า จะใช้บริการบัตรเครดิตกับโปรโมชั่น ส่วนเสริม ส่วนลดบัตรเครดิตเจ้าไหนดี ซึ่งตอนนี้ "บัตรเครดิต" บล็อก ก็พยายามจัดโปรโมชั่นบัตรเครดิตของบริษัทบัตรเครดิตต่างๆ ทำเป็นข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบ และจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครบัตรเครดิต แต่ไม่รู้ว่าจะสมัครบัตรเครดิตธนาคารไหนดี ซึ่งถ้าเสร็จแล้วก็จะได้นำเสนอให้ทราบกันต่อไป แต่ตอนนี้ ผมขอนำเสนอแนวคิดง่ายๆ สำหรับไว้ให้ผู้ที่ต้องการสมัครบัตรเครดิตแล้วก็เลือกไม่ถูกว่าจะสมัครบัตรเครดิตอะไรดี ถึงจะเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด อ่านรายละเอียดกันเลยครับ...



  1. เลือกสมัครบัตรเครดิตให้เข้ากับชีวิตประจำวันของตัวเองให้มากที่สุด ชีวิตประจำวันของคุณทำอะไรบ่อย หรือคุณให้ความสำคัญกับกิจกรรมไหน คำถามนี้ควรจะเป็นคำถามแรกๆ หากใครต้องการสมัครบัตรเครดิต ลองคิดดู หากคุณทำกิจกรรมอะไรซักอย่าง ปกติต้องเสียเงินอยู่แล้ว แต่หากว่าได้ส่วนลดจากการใช้บัตรเครดิตร่วมด้วย มันจะดีแค่ไหน ผมยกตัวอย่าง หากคุณเดินทาง ท่องเที่ยว กินอาหาร ซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าเป็นประจำอยู่แล้ว การเลือกสมัครบัตรเครดิต ที่มีโปรโมชั่นร่วมกับ สถานีบริการน้ำมัน โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า นั้นๆ จะเป็นทางเลือกที่ให้ประโยชน์มากที่สุด เพราะจะมีโปรโมชั่น ส่วนลดให้เป็นพิเศษอย่างส่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น คุณไปช้อปปิ้งที่ห้างเซ็นทรัลเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ควรมีบัตรเครดิต เซ็นทรัลการ์ด หรือ ช้อปปิ้งที่ห้างโรบินสัน ก็ควรมีบัตรเครดิต กสิกรไทย โรบินสัน เป็นต้น หรือ ปกติคุณเดินทางกับ การบินไทย บ่อยๆ ก็ควรมีบัตรเครดิต อิออน รอยัล ออร์คิด หรือ เดินทางกับ แอร์ เอเชีย บ่อยๆ ก็ควรมีบัตรเครดิต แอร์ เอเชีย กสิกรไทย เป็นต้น หรือหากคุณใช้บริการด้านสุขภาพกับโรงพยาบาลกรุงเทพ ก็ควรมี บัตรเครดิต โรงพยาบาลกรุงเทพ-กสิกรไทย ลักษณะนี้เป็นต้น นอกจากที่กล่าวมาแล้ว บางครั้งบริษัทบัตรเครดิตบางราย ยังให้บริการพิเศษอื่นๆ แต่ก็ยังถือว่ามีประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันอีก เช่น การให้สิทธิพิเศษ ที่จอดรถ ฟรี ในที่ๆ ที่เราไปบ่อยๆ หรือการนำคะแนนสะสม มาแลกเป็นไมล์สะสมกับสายการบิน ซึ่งจะทำให้เราอาจได้เดินทางฟรีๆ หรือการให้เงินสดคืนเข้าบัญชี การนำคะแนนสะสม มาชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้น
  2. เลือกสมัครบัตรเครดิตและใช้บัตรเครดิตที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี เช่น บัตรเครดิต KTC ฟรีค่าธรรมเนียม แรกเข้า และรายปี ตลอดชีพ ฯ หรือมีเงื่อนไขง่ายๆ ในการขอยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมรายปี เช่นการ สมัครทำบัตรเครดิตผ่านเว็บไซต์ อิออน จะไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี ตลอดชีพ เป็นต้น 
  3. เลือกสมัครบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยต่ำที่สุด เราจะไม่กล่าวถึงกรณีที่เรารูดและจ่ายเงินเต็มจำนวน ซึ่งไม่เกิดปัญหาขึ้นแน่นอน แต่เราพูดถึงในกรณีที่เราไม่สามารถชำระเงินเต็มจำนวน ตามยอดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ในกรณี้คือเราเลือกชำระตามยอดขั้นต่ำที่บัตรเครดิตที่กำหนดไว้  ถ้าเราเลือกสมัครบัตรเครดิตที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดไว้ตั้งแต่ตอนแรก จะช่วยให้เราเสียดอกเบี้ยน้อยลง แต่ว่าเจ้าไหนจะมีอัตราดอกเบี้ยน้อยที่สุด อันนี้คงต้องว่ากันต่อไป...
  4. เลือกสมัครบัตรเครดิตและใช้วงเงินตามความเหมาะสม โดยปกติวงเงินบัตรเครดิตมักจะอนุมัติตามรายได้ของผู้สมัครอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้ อยู่ที่ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ ณ ตอนที่สมัคร ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว หากธนาคารเจ้าของบัตรเล็งเห็นความสามารถในการชำระหนี้ของท่าน ก็จะพยายามอนุมัติวงเงินยอดบัตรเครดิตให้สูงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรา (ผู้ครอบครองและผู้ใช้บัตรเครดิต) ควรจะพิจารณาถึงกำลังและความสามารถที่แท้จริงในการชำระหนี้  และไม่ควรขอวงเงิน หรือ ขอเพิ่มวงเงิน ให้สูงขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย ตามวงเงินบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
  5. เลือกสมัครบัตรเครดิตกับบริษัทบัตรเครดิตที่มีบริการต่างๆ ครบถ้วน หรือให้บริการดีเยี่ยม ผมยกตัวอย่าง เช่น บริการแจ้งข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับโปรโมชั่นแนะนำ หรือแจ้งยอดการใช้จ่ายผ่าน ทาง SMS หรือ E-mail เพื่อให้เรารู้ได้ทันที ที่มีการใช้บัตรเครดิต เพื่อความปลอดภัยและสามารถตอบสอบความถูกต้องได้ ซึ่งบางธนาคาร จะมีบริการ SMS Alert ฟรี เช่น บัตรเครดิต กสิกรไทย หรือหากเกิดบัตรเครดิตสูญหาย การติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์บริษัทบัตรเครดิตนั้นๆ ก็ควรจะต้องติดต่อได้ทันที และเป็นตัวบุคคลรับสาย ไม่ใช่ฝากข้อความเสียง เป็นต้น
  6. เลือกสมัครบัตรเครดิตที่มีช่องทางการชำระเงินง่าย สะดวก และหลากหลาย ข้อแนะนำ คือ ควรเลือกทำบัตรเครดิตกับบริษัทบัตรเครดิตหรือสถาบันการเงินที่มีจุดให้บริการ ที่มาก และสะดวกที่สุด เช่น เลือกชำระที่สาขาธนาคาร, ชำระผ่านอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง, โมไบแบงค์กิ้ง, เลือกชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม ซึ่งการชำระผ่านวิธีที่กล่าวมา จะทำให้เราชำระเงินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แทนการไปชำระที่จุดให้บริการ เช่น ร้าน 7-11, ตามห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 5 - 35 บาท/ครั้ง/รายการ ท่านลองคิดดู หากท่านต้องชำระหนี้บัตรเครดิต 5 ใบ ค่าธรรมเนียมจะเท่าไหร่ ผมว่าเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อขนมกินน่าจะดีกว่า... หรือทุกท่านคิดว่าไง ... 
#บัตรเครดิต บล็อก... ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ