ห้ามจ่ายหนี้ด้วยการรูดบัตรเครดิตอะไรบ้าง {กฏเหล็กแนะนำ}

ห้ามจ่ายหนี้ด้วยการรูดบัตรเครดิตอะไรบ้าง {กฏเหล็กแนะนำ}
ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ห้ามรูดบัตรเครดิตจ่าย โดยเด็ดขาด!
สมัครบัตรเครดิตแล้ว บัตรเครดิตก็มีแล้ว แถมบางครั้งอาจจะมีหนี้บัตรเครดิตแล้วด้วย ย้ำกันตลอดว่าบัตรเครดิตมันมีทั้งคุณและโทษ มีแล้วต้องใช้ให้เป็น ใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วก็ต้องใช้ที่จำเป็นจริงๆ ไม่งั้นบัตรเครดิตที่คิดว่า พอมีแล้วจะเป็นประโยชน์ก็จะเป็นโทษแก่ผู้เป็นเจ้าของมันเสียเอง หลักสำคัญๆ ซึ่งต้องจำให้ขึ้นใจ ก็คือ ใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ หลังจากนั้นจะต้องชำระหนี้บัตรเครดิตให้หมดโดยเร็ว ต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ ถึงแม้ว่า บางคนอาจจะเลือกชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ เพราะเป็นหนี้จำนวนไม่มาก และก็คิดว่าคงชำระหมดได้ในงวดเดียว ซึ่งก็ยังถือว่ายังอยู่ในกฏเหล็กที่ว่า ต้องชำระหนี้ให้หมดโดยเร็วอยู่ดี แต่สิ่งที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ คือค่าใช้จ่ายต่อไปนี้ ที่ไม่แนะนำให้รูดบัตรเครดิตมาชำระโดยเด็ดขาด จะถือว่าเป็นกฏเหล็กอีกข้อก็ได้ครับ ถ้าฝืนรูดบัตรเครดิตมาชำระหนี้เหล่านี้ ได้นั่งปวดหัวกับเรื่องหนี้บัตรเครดิตไปอีกนาน มีหนี้อะไรบ้าง ห้ามจ่ายด้วยการรูดบัตรเครดิต มาดูกัน ...

 1.จ่ายค่าผ่อนบ้าน : แม้ว่าการรูดบัตรเครดิตมาจ่ายก่อน จะเป็นทางออกในยามฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ใช่ไอเดียที่ดีแน่ ๆ ที่จะจ่ายค่าผ่อนบ้านหรือค่าเช่าบ้านด้วยบัตรเครดิต เพราะหลักการง่าย ๆ ก็คือ การจ่ายหนี้ใด ๆ ด้วยการสร้างหนี้อีกอันหนึ่งขึ้นมา จะสร้างปัญหาให้ตามมาอย่างไม่มีวันจบ
 2.จ่ายค่ารักษาพยาบาล : ค่ารักษาพยาบาลที่สูง จนคุณต้องจ่ายด้วยการรูดบัตร จะนำมาซึ่งหนี้ค้างชำระและดอกเบี้ยจำนวนมาก ที่อาจทำให้จ่ายบิลไม่ไหวเช่นกัน แถมหากคุณไม่สามารถจะชำระค่าใช้จ่ายได้ตรงเวลา อัตราดอกเบี้ยก็สูงขึ้นอีกจนจ่ายเท่าไรก็ไม่ลด ก็อาจพาให้เสียเครดิต (เครดิตบูโร) ได้เช่นกัน
 3.จ่ายค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายในการศึกษา : แม้ว่าการศึกษาจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่การจ่ายค่าเทอมด้วยบัตรเครดิตจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เพราะโดยส่วนใหญ่เมื่อตัดสินใจใช้บัตรเครดิต มันก็หมายถึงว่า คุณอาจมีเงินสำรองไม่เพียงพอ ลองคิดสิว่าถ้าเกิดถึงกำหนดจ่ายบัตร แล้วคุณหาเงินมาชำระหนี้ก้อนหนี้ไม่ทัน ทั้งดอกเบี้ย ทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ จะเป็นอย่างไร
  4.จ่ายหนี้พนัน : เรื่องนี้ไม่แนะนำ แล้วก็ไม่ควรจะเริ่มตั้งแต่แรก เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีประโยชน์ แถมยังมีแต่โทษอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามก็ยังมีมนุษย์บางคนที่ต้องจมอยู่กับหนี้ก้อนนี้ไม่น้อยเหมือน ผมอยากให้คุณลองคิดตามผมว่า หากคุณไม่ได้ถือเงินสดไว้ในมือ อาจมองไม่เห็นว่าเสียเงินไปกับการพนันเท่าไรแล้ว และด้วยเหตุนี้การใช้บัตรเครดิตเพื่อจ่ายค่าเกมการพนันต่าง ๆ จึงไม่ได้เป็นทางออกอะไรเลย
 5.จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในงานแต่งงาน : เงินทุกบาททุกสตางค์ที่คุณจ่ายไปในสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการแต่งงาน จะให้สิ่งตอบแทนเป็นดอกเบี้ยจำนวนมหาศาล นอกจากนี้คุณยังอาจเผลอใช้จ่ายเกินวงเงินเพื่อพิธีแต่งงานในฝัน รู้ตัวอีกทีอาจปวดหัวกับยอดหนี้ หลายคนจึงต้องคิดให้ตก แต่งงานพร้อมหนี้มันดีจริงหรือ?
 6.ค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ : คุณอาจคิดว่าการรูดการ์ดในค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจไม่ใช่เรื่องหนักหนาอะไร แต่นั่นอาจเป็นสาเหตุให้คุณไม่ได้ให้ความสำคัญ และบางครั้งอาจเผลอเรอ ลืมตัว และลืมคิดไปเลยว่าตอนนี้ รูดบัตรเครดิตรวมกันเป็นเท่าไรแล้ว อย่างเช่น คุณอาจจะรูดซื้อสินค้าหรือเติมน้ำมันรถยนต์ แค่ครั้งละ 300 บ้าง 500 บ้าง ซึ่งเมื่อรวมกันตอนปลายเดือน อาจถึงหลักหมื่นบาทก็ได้ ซึ่งหากคุณไม่สามารถชำระหนี้เต็มจำนวนได้ คุณจะต้องนั่งจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยไปอีกนานหลายเดือนเลย
         การมีบัตรเครดิตสามารถอำนวยความสะดวก เป็นเครื่องมือทางการเงินช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน แต่จะต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย ต้องรู้ว่า ควรจะรูดบัตรเครดิต ควรจะใช้บัตรเครดิตเวลาไหน หลังรูดแล้วก็ต้องชำระหนี้บัตรเครดิตให้หมดโดยเร็ว จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับการชำระหนี้บัตรเครดิต... บัตรเครดิต บล็อก