"บัตรเครดิต" เมื่อจะใช้เป็นบัตรกดเงินสดอย่างไรจึงคุ้มค่าและเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด

"บัตรเครดิต" เมื่อจะใช้เป็นบัตรกดเงินสดอย่างไร
"บัตรเครดิต" เมื่อจะใช้เป็นบัตรกดเงินสดอย่างไรจึงคุ้มค่าและเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด %^! ประโยชน์ของบัตรเครดิตอีกอย่างก็คือ สามารถใช้เป็นบัตรกดเงินสดได้ ตามจำนวนเงินที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารเจ้าของบัตร และเป็นแหล่งเงินสำรองที่ช่วยให้เราอุ่นใจ หากเกิดเหตุการณ์จำเป็น เดือดร้อน ต้องกู้ยืมเงินมาบรรเทาความเดือดร้อนนั้นๆ การพกบัตรเครดิตติดตัวไว้ไม่ได้แปลว่าเป็นหนี้แต่อย่างใด ตราบใดที่เรายังไม่ได้กดเงินสดหรือไม่ได้รูดบัตรเครดิตเพื่อซื้ออะไร เพราะสถาบันการเงินจะเริ่มคิดดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อ มีการเริ่มถอนเงินผ่านบัตรกดเงินสดแล้วเท่านั้น ก่อนจะใช้บัตรเครดิตเพื่อทำการกดเงินสดมีหลักง่ายๆ ในการพิจารณาอยู่สองข้อ คือ ใช้ในยามจำเป็นจริงๆ แล้วจะต้องสามารถหาเงินมาชำระหนี้ให้หมดอย่างรวดเร็ว ขอย้ำอีกครั้งนะครับ จะต้องใช้ในยามจำเป็น และจะต้องหาเงินมาชำระยอดหนี้นี้ให้หมดโดยเร็ว ฉะนั้นแล้ว ก่อนที่ท่านจะใช้บัตรเครดิตเพื่อกดเงินสด ต้องชั่งใจตัวเองดูด้วยคำถามสองข้อนี้ หากตอบว่าใช่แล้วก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตเพื่อกดเงินสดได้อย่างคุ้มค่าและเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุดด้วย

     เน้นย้ำกันอยู่เสมอ บัตรเครดิต ใช้เมื่อยามจำเป็น ยิ่งต้องใช้กดเงินสดด้วยแล้ว ยิ่งต้องใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ เพราะไหนจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ไหนจะต้องเสียดอกเบี้ยแพงๆ อีก แล้วคำว่า "จำเป็น" ของคนเรามันควรจะประมาณไหน? อะไรคือใช้เมื่อยามจำเป็น?
     คำถามนี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นหนี้อย่างปลอดภัย เราพบว่าคนที่มีหนี้สินพะรุงพะรังนั้นมักเกิดจากการใช้จ่ายตามอารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น เห็นของแล้วซื้อทันทีโดยไม่ได้คำนึงว่าตนเองก็มีของคล้ายกันแต่ยังไม่ได้ใช้ ซื้อเพราะความเคยชินว่าต้องทำสิ่งนี้เป็นประจำทุกเช้าหรือทุกกลางวัน หรือซื้อตามเพื่อนเพราะเกรงว่าถ้าไม่มีแล้วจะเสียภาพลักษณ์ว่าตนเองไม่อินเทรนด์ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องอันตรายเพราะความต้องการของคนเราไม่มีที่สิ้นสุด แต่เงินในกระเป๋าสามารถหมดลงได้ เมื่อถึงเวลานั้นคนที่มีแนวโน้มติดหนี้ก็จะหาทางออกด้วยการกู้เงินจากหลายช่องทาง กว่าจะหยุดได้ก็เริ่มพบว่าใช้วงเงินไปเต็มหมดทุกที่แล้ว
       การจะป้องกันไม่ให้ตนเองติดกับดักหนี้สินทำได้ด้วยการยับยั้งชั่งใจ เพื่อพิจารณาว่าเราควรกู้เงินหรือไม่ ตัวอย่างเช่น เรามีมือถือประเภทสมาร์ทโฟนอยู่แล้วและกำลังอยากได้แท็บเล็ต (คอมพิวเตอร์พกพาที่มีหน้าจอระบบสัมผัส) อีกสักเครื่องเพื่อจะได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างสบายใจ ก็ควรพิจารณาว่าหากไม่ซื้อแท็บเล็ตแล้วจะมีผลกระทบในการดำรงชีวิตของเราอย่างไร หากเราต้องออกนอกสถานที่บ่อยแล้วการไม่มีแท็บเล็ตจะทำให้ทำงานลำบาก ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะต้องมีไว้เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ในการหาเงิน แต่หากต้องการใช้แค่เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ก็อาจเปลี่ยนวิธีการซื้อด้วยการกู้เงินมาเป็นด้วยการตั้งเป้าเก็บออมเงินสัก 3 หรือ 6 เดือนก่อนคิดจะซื้อ ซึ่งในตอนนั้นก็อาจจะได้รุ่นเดียวกันในราคาที่ถูกลงก็เป็นได้